พื้นที่ ต.คลองประสงค์

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงพัฒนา พื้นที่เกาะกลาง ต.คลองประสงค์

มูลนิธิเอ็นไลฟร่วมกับชุมชนวางแผนจัดทำประชาคมการประกาศป่าชายเลนชุมชน ม.2 บ้าน คลองประสงค์เนื้อที่ 30 ไร่ และยกระดับองค์ความรู้การเลี้ยงชันโรงเพื่อการอนุรักษ์ป่าชายเลนแก่ชุมชน เพื่อให้มีการพึ่งพาใช้ประโยชน์จากต้นทุนฐานทรัพยากรอย่างยั่งยืน รวมถึงขยายผลการจัดการขยะให้ครอบคลุมและให้ชุมชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

ผลลัพธ์การดำเนินงาน

  • สนับสนุนการทำประชาคมเพื่อผลักดันให้ชุมชนรับรู้ถึงความสำคัญ และร่วมกันเฝ้าระวังการเข้าไปใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนงอกใหม่
  • ยกระดับองค์ความรู้ และเชื่อมโยงเครือข่ายชุมชนเลี้ยงชันโรง โดยศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนทักษะการเลี้ยงชันโรงกับชุมชนพี่เลี้ยงที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงผึ้งเพื่อการอนุรักษ์บ้านไหนหนัง
  • กลุ่มนำร่องเลี้ยงชันโรง 8 ราย จดทะเบียนเป็น “วิสาหกิจชุมชนเลี้ยงชันโรงเพื่อการอนุรักษ์        ป่าชายเลนตำบลคลองประสงค์ มูลนิธิเอ็นไลฟได้ติดตามและร่วมเสวนาถึงแนวทางการบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชน และการเลี้ยงชันโรงเพื่อผลิตเป็นสินค้าจำหน่ายให้เป็นระบบและมีประสิทธิผลมากขึ้น
  • สำรวจพืชพันธุ์ป่าชายเลนที่อาศัยชันโรงผสมเกสรทุก 3 เดือนร่วมกับสมาชิกวิสาหกิจชุมชนฯ เพื่อสร้างองค์ความรู้ และจิตสำนึกในการดูแลป่าชายเลนที่เป็นแหล่งอาหารของชันโรงสำหรับผลิตน้ำผึ้ง
  • สนับสนุนชุมชนในการทำแผนจัดสร้างฟาร์มเรียนรู้การเลี้ยงชันโรง และพื้นที่เรียนรู้การจัดการขยะครัวเรือน รวมถึงการส่งเสริมความรู้แก่เยาวชน และการท่องเที่ยวชุมชนที่พึ่งพาประโยชน์ป่าชายเลน
  • ร่วมสร้างกระบวนการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนบ้านคลองประสงค์และชุมชนในการอนุรักษ์ป่าจากภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจกาพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) จังหวัดกระบี่
  • ขยายผลการจัดการขยะครัวเรือน และการใช้เตาเผาขยะควันน้อย เป็น 100 ครัวเรือน โดยให้ความรู้การจัดการขยะ และคัดแยกขยะตามหลัก 3 Rs แก่ชุมชน และได้ร่วมกันจัดทำเตาเผาขยะควันน้อยจำนวน 20 เตา (1 เตา ต่อ 5 ครัวเรือน) ซึ่งได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์จัดทำเตาเผาขยะจาก บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตั้งกระจายในพื้นที่ชุมชนบ้านคลองประสงค์
พื้นที่ป่าชายเลน ต.คลองประสงค์ ที่เป็นแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งให้กับชุมชน
เตาเผาขยะครัวเรือน ที่ช่วยจัดการปัญหาขยะในพื้นที่เกาะได้