พื้นที่แหลมพระนาง-ไร่เล

โครงการตอบแทนคุณระบบนิเวศบนพื้นที่แหลมพระนาง – ไร่เล

ชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์-แหลมพระนางร่วมกับภาคีผู้ประกอบการบนพื้นที่ผลักดันการจัดการท่องเที่ยวยั่งยืนตาม “ไร่เลย์โมเดล” โดยมูลนิธิเอ็นไลฟให้การสนับสนุนองค์ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรต่างแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 นี้ มูลนิธิเอ็นไลฟได้ทำการสำรวจแหล่งปะการังน้ำตื้น ป่าชายหาด และป่าชายเลนเพิ่มเติม เพื่อสังเกตการณ์ฟื้นตัวเองโดยธรรมชาติของทรัพยากร และนำมาเสวนาร่วมกับชมรมฯ ในการวางแผนการดำเนินงานด้านการสร้างจิตสำนึกรักษ์ธรรมชาติแก่เยาวชน และผลักดันการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ และกิจกรรมท่องเที่ยวเรียนรู้  ต่าง ๆ เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มการท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติในปี 2566 ต่อไป

ผลลัพธ์การดำเนินงาน

  • สำรวจการฟื้นตัวตามธรรมชาติของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่แหลมพระนาง-ไร่เล ในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด 19 เพื่อเป็นฐานข้อมูลทรัพยากรสำหรับการสร้างความตระหนักถึงการท่องเที่ยวยั่งยืนที่ไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
  • วางแผนการจัดทำสื่ออิเล็กทรอนิกส์จากฐานข้อมูลทรัพยากร เพื่อสื่อสารความรู้ ข้อปฏิบัติที่ดีของการท่องเที่ยวยั่งยืน และสร้างพื้นที่เรียนรู้สำหรับยกระดับกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวในพื้นที่แหลมพระนาง-ไร่เล ได้แก่ E-mapping แผนที่ทรัพยากร ปักหมุดจุดยั่งยืน E-brochure คู่มือท่องเที่ยวแนวปะการัง ป่าชายหาด
  • ร่วมประชุมกับชมรมฯ เพื่อสนับสนุนความร่วมมือตามแผนงานปี 2566 ได้แก่ การให้ความรู้ระบบนิเวศหน้าบ้าน “ไร่เลบ้านฉัน” แก่ผู้ประกอบการ พนักงาน การจัดการขยะ การปลูกฟื้นฟูป่าชายหาด และปะการังโดยความร่วมมือของคนบนพื้นที่ไร่เล พื้นที่เรียนรู้เส้นทางศึกษาธรรมชาติหรือกิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับนักท่องเที่ยว เป็นต้น
แนวปะการังน้ำตื้น บริเวณด้านหน้าหาดพระนาง
แนวปะการังเขากวาง บริเวณด้านหน้าหาดไร่เลตะวันออก โดยอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้วางแนวทุ่นล้อมรอบ เพื่อเป็นแนวเขตอนุรักษ์ปะการัง