หนังสือภาพพรรณปลา

ท้องทะเลไทย มีความอุดมสมบูรณ์ และความหลากหลายของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบบนิเวศชายฝั่งที่สำคัญหลายระบบนิเวศที่เกื้อกูล และเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน เป็นสายใยอันสลับซับซ้อนเกินกว่ามนุษย์จะจินตนาการได้ การมีอยู่ของระบบนิเวศหนึ่งๆ จะยังให้ระบบนิเวศอื่นๆ ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เป็นห่วงโซ่กันต่อไป

ระบบนิเวศชายฝั่งที่สำคัญๆ ซึ่งอยู่ใกล้ตัวเรา และส่งผลต่อความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในท้องทะเล ได้แก่ ป่าชายเลน หญ้าทะเล และแนวปะการัง นั้น เป็นระบบนิเวศที่เกื้อกูลต่อประชาชนชายฝั่งที่ได้อาศัยความสมบูรณ์ของทะเลในการเลี้ยงชีพและเลี้ยงครอบครัว ตลอดจนเป็นแหล่งอาหารโปรตีนคุณภาพสูง ราคาถูกแก่ประชากรโลกมาอย่างยาวนาน

การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลในด้านต่างๆ ทั้งการประมง การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งโดยไม่มีการควบคุม ทำให้ระบบนิเวศชายฝั่งเสื่อมโทรมลงอย่างเห็นได้ชันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การสูญเสียความสมบูรณ์ของระบบนิเวศที่สำคัญในทะเลอย่างแนวปะการัง และกองหินใต้น้ำต่างๆ จากกิจกรรมการประมง ทำให้หลายฝ่ายต้องหันกลับมาวิเคราะห์วิจัย เพื่อหาวิธีการฟื้นฟูและทดแทนแหล่งอาศัยที่สูญเสียเหล่านั้นไป

การสร้างปะการังเที่ยว (Artificial Reef) เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการช่วยเพิ่มแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล ซึ่งตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน มีปะการังเทียมจำนวนมาก และหลากหลายรูปแบบที่ถูกนำลงไปจัดวางใต้ทะเลทั่วโลก แต่ไม่ใช่ว่าปะการังเทียมทั้งหมดจะได้ผลในการเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำเสมอไป ปะการังเทียมบางแห่งเป็นได้เพียงแหล่งดึงดูดปลา (Fish Aggregating Device) ให้มาอยู่อาศัยร่วมกันเท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ก็ไม่สามารถเป็นแหล่งอาศัยที่ยั่งยืนได้

หนังสือภาพพรรณปลา
มีอะไรในอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเลจังหวัดกระบี่บ้าง
หนังสือภาพพรรณปลา ที่มีข้อมูลของปลา 30 ชนิด ทั้งชื่อสามัญ ชื่อวิทยาศาสตร์ ชีววิทยา และการใช้ประโยชน์เป็นอย่างไร มีอยู่ในเล่มนี้ทั้งหมด
คลิกอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่