องค์ความรู้นิเวศทางทะเลและชายฝั่ง

เมื่อพูดถึงทะเลหลายคนมักจะนึกถึงหาดทรายขาวและทะเลสีคราม แต่เมื่อพูดถึงระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะมีอะไรมากกว่าแค่หาดทรายและน้ำทะเล เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับระบบนิเวศชายฝั่งพอสังเขป เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับผู้ที่อาจยังไม่เคยรู้จักกันก่อนที่จะนำท่านไปสู่ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบนิเวศแต่ละแบบ

ลองดูภาพวาดจำลองระบบนิเวศชายฝั่งเพื่อให้เห็นภาพและเกิดความเข้าใจได้ง่ายขึ้น
ระบนิเวศชายฝั่งทะเลนั้นมีความหลากหลาย ไล่ตั้งแต่บนฝั่งไปจนถึงในน้ำในภาพอาจยังขาดระบบนิเวศบางอย่าง
แต่จะนำเสนอที่สำคัญๆ ให้เราได้รู้จักก่อน
1. ระบบนิเวศป่าชายหาด เป็นสังคมพืชที่พัฒนาก่อตัวขึ้นในสภาพพื้นดินที่เป็นสันดอนทราย และบริเวณชายหาด ซึ่งปัจจุบันเหลือพื้นที่ๆเป็นป่าชายหาดแท้ๆที่สมบูรณ์เพียงไม่กี่แห่ง เช่นที่อุทยานแห่งชาติหาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา เป็นต้น
2. ระบบนิเวศป่าชายเลน เป็นระบบนิเวศสำคัญที่พบในบริเวณชายฝั่งน้ำท่วมถึง เป็นสังคมพืชที่มีการปรับตัวเพื่ออยู่ในสภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงได้
3. ระบบนิเวศหาดเลน เกิดจากการสะสมของตะกอนเลนที่ถูกพัดพามาจนกลายเป็นหาดเลนที่มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ หาดเลนมักถูกมองข้ามความสำคัญ และหลายคนมักคิดว่าป่าชายเลนและหาดเลนเป็นระบบนิเวศเดียวกัน
4. ระบบนิเวศหาดทราย เป็นระบบิเวศทางทะเลที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุด และมักจะไม่คิดว่ามันมีความพิเศษอะไรนอกจากความสวยงาม แต่ในความจริงแล้วหาดทรายเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตจำนวนมหาศาล
5. ระบบนิเวศแหล่งหญ้าทะเล สังคมของพืชชั้นสูงที่มีวิวัฒนาการลงไปอยู่ในทะเล และเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตมากมายรวมทั้งยังเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทรงประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อ
6. ระบบนิเวศแนวปะการังปราการแห่งชายฝั่ง และบ้านของสิ่งมีชีวิตในทะเลจำนวนมหาศาล ที่เกิดจากการก่อตัวนานนับหมื่นปีของสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่เรียกว่า ปะการัง

ซึ่งระบบนิเวศใดสามารถพบได้ในบริเวณไหน สามารถดูได้จากแผนผังที่วาดขึ้นเพื่อประกอบโดยสังเขป เพื่อวันหลังหากได้ไปเที่ยวทะเลจะได้ทราบว่าเรากำลังอยู่ในพื้นที่ใดและมีอะไรที่น่าสนใจกันต่อไป

โครงสร้างระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง