รายงานการติดตามประเมินผลอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเล จ.กระบี่

การสำรวจความเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตในอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเล จังหวัดกระบี่

อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีความสวยงามเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ในแต่ละปีสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้เข้ามาใช้ทรัพยากรในเขตอุทยานเพื่อทำกิจกรรมการท่องเที่ยวทางทะเลในลักษณะต่าง ๆ

ทรัพยากรทางทะเลและระบบนิเวศที่มีความเปราะบางและมีความสำคัญที่สุดอีกอย่างหนึ่งในอุทยานฯ คือ แนวปะการัง ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ยังเป็นแหล่งรองรับความหลากหลายทางชีวภาพ และความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิตชนิดต่าง ๆ ในท้องทะเลอีกด้วย

แนวปะการังในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี เป็นแหล่งดำน้ำยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย รองรับการท่องเที่ยวดำน้ำ ทั้งการดำผิวน้ำและการดำน้ำลึกแบบ SCUBA ซึ่งมีการใช้ประโยชน์อย่างเข้มข้น หลายครั้งที่พฤติกรรมการดำน้ำของนักดำน้ำที่ขาดความชำนาญ ความรู้ และความตระหนักถึงคุณค่าของแนวปะการังได้สร้างความเสียหายต่อทรัพยากร ทั้งจากการจับต้อง เก็บหัก เหยียบยืนบนปะการัง รวมถึงเรือที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามามีการทิ้งขยะ น้ำเสีย และทอดสมอลงบนแนวปะการัง   ทำให้ปะการังแตกหักเสียหาย ในการจัดการทรัพยากรที่ดีนอกเหนือจากการควบคุมที่เข้มงวดแล้ว การลดภาระการรองรับกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ของแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ก็เป็นอีกวิธีทางหนึ่งที่จะลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่จะมีต่อแนวปะการังในธรรมชาติ

การสร้างอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเล จังหวัดกระบี่ โดยการใช้เรือรบหลวงที่ปลดระวางแล้วมาทำการจมจัดวางเป็นปะการังเทียมเพื่อการท่องเที่ยวดำน้ำนั้น เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ออกมาใช้เวลาในการดำน้ำนอกแนวปะการังธรรมชาติมากขึ้น และลดเวลาการใช้ประโยชน์จากการดำน้ำในแนวปะการัง จึงต้องมีการติดตามประเมินผลความพึงพอใจ และความคุ้มค่าในด้านต่าง ๆ ภายหลังการจัดวาง ทั้งในด้านกายภาพ ชีวภาพ และโอกาสในการเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลที่สามารถพัฒนาไปเป็นระบบนิเวศใต้ท้องทะเลอีกแหล่งหนึ่ง รวมถึงการประเมินผลทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม โดยการมีส่วนร่วมจากหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบ และภาคีร่วมต่าง ๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษาติดตามประเมินผลไปพัฒนาเป็นองค์ความรู้ และใช้ในการกำหนดทิศทางการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

ฝูงปลาชนิดต่างๆ ที่แวะเวียนเข้ามาหากินและอยู่อาศัยในบริเวณอุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเลจังหวัดกระบี่

คลิกชม Clip VDO อุทยานการเรียนรู้ใต้ท้องทะเลจังหวัดกระบี่ ได้ ที่นี่

คลิกชม E-Book รายงานการติดตามประเมินผลอุทยายการเรียนรู้ใต้ท้องทะเลจังหวัดกระบี่ ได้ ที่นี่

คลิกชม E-Book หนังสือภาพพรรณปลา ได้ ที่นี่

คลิกชม E-Leaflet คู่มือดูปลาใต้น้ำ ได้ ที่นี่