ป่าจาก ทรัพยากรที่มีคุณค่า เพื่อการเรียนรู้และการอนุรักษ์ของนักเรียน

เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โรงเรียนบ้านคลองประสงค์ ได้จัดกิจกรรมอนุรักษ์ป่าจากขึ้น ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) จังหวัดกระบี่ โดยมูลนิธิเอ็นไลฟ ได้เข้าร่วมส่งเสริมให้นักเรียนและชุมชนได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันถึงการใช้ประโยชน์ป่าจาก และการมีอยู่ของป่าจากในพื้นที่

นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองประสงค์ ไปเรียนรู้ชีพลักษณ์ของต้นจาก และการนำมาใช้ประโยชน์

ต้นจาก เป็นพืชจำพวกปาล์ม โดยเป็นปาล์มชนิดเดียวที่อยู่ในป่าชายเลน โดยจะเติบโตได้ดีในดินโคลน ในพื้นที่น้ำกร่อย ส่วนใหญ่เราจะได้เห็นป่าจากในพื้นที่ปากแม่น้ำ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ชายลดการพังทลายของหน้าดิน ช่วยลดปัญหาการกัดเซาะของชายฝั่งได้

การใช้ประโยชน์ของต้นจาก ก็มีทั้งการนำผลมารับประทาน การนำช่อดอกมาทำแกงหรือกินกับน้ำพริก การนำใบมาเป็นเครื่องหีบห่อ ห่อได้ทั้งขนม ใช้ห่อสิ่งของ นำมาทำหมวก นำมาจับเป็นตับเพื่อมุงหลังคา

ใบจากสามารถนำมาสาน เพื่อใช้ประโยชน์ได้

ตะกร้าจากใบจาก ที่สามารถใส่ของได้อย่างสวยงาม ผลงานการสานจากน้องๆ ที่มีพี่ๆ ผู้ใหญ่มาร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ต้นไม้ที่มีอยู่ในพื้นถิ่น รวมถึงสิ่งของที่อยู่รอบตัว เราสามารถนำมาดัดแปลงใช้งานได้ตามจินตนาการ ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สั่งสม สืบทอดกันมา เป็นการเรียนรู้ให้เราได้ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่า มีความพอดี

ในพื้นที่ ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นพื้นที่เกาะที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับฝั่งเมืองกระบี่ เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนของจังหวัดกระบี่ นั่งเรือจากตัวเมืองกระบี่ ที่สวนสาธารณะธารา ไปเพียง 5-10 นาทีเท่านั้น

การจัดกิจกรรมให้กับน้องๆ นักเรียน ก็จะทำให้พวกเขาได้รู้คุณค่าของทรัพยากรที่มีในท้องถิ่น มาร่วมกันรักษา หวงแหน มีวิธีคิดในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ ซึ่งก็จะทำให้ธรรมชาติเหล่านี้อยู่กับเราไปนานๆ อยู่ด้วยความเกื้อกูลกันของธรรมชาติและมนุษย์

#ป่าจากคลองประสงค์ #โรงเรียนบ้านคลองประสงค์ #ปักหมุดจุดยั่งยืน #มูลนิธิเอ็นไลฟ #Enlivefoundation #เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของสิ่งแวดล้อมและมนุษย์