Eco Brick ขวดแห่งความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

จากที่มูลนิธิเอ็นไลฟ เข้ามามีส่วนร่วมกับบริษัท พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) และสวนศึกษาผึ้งน้อยนักสู้ ณ พึ่งสุขฟาร์มอินทรีย์ โดยการทำโครงการ Taro Eco Brick อร่อย ปันกัน ลดขยะสร้างประโยชน์” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการ จัดเก็บขยะ ให้กับเพื่อนพนักงานในกลุ่มบริษัทพรีเมียร์ ให้อยู่ในรูปแบบของ Ecobrick หรือที่เรียกว่า “ขวดพลาสอิฐ” นั้น

เพื่อนพนักงานกลุ่มบริษัทพรีเมียร์ ร่วมกันทำ Taro Eco Brick เพื่อนำไปเป็นวัสดุในการก่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ และสร้างการเรียนรู้ในเรื่องการจัดการขยะอีกด้วย

ในเฟสแรกเพื่อนพนักงานได้ร่วมกันทำ Ecobrick ได้มากกว่า 1,000 ขวด และทยอยส่งกันอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาได้มีการดูพื้นที่ที่จะก่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ ซึ่งย่านิต-ภัทรจารีย์ นักสร้างสรรค์ ได้เตรียมพื้นที่ไว้พร้อมต่อการก่อสร้าง ซึ่งแบบของพื้นที่เรียนรู้นี้ สามารถนำไปขยายผล ต่อยอด และทำซ้ำได้ในพื้นที่อื่นๆ พร้อมทั้งสามารถสร้างการมีส่วนร่วม และเปิดเป็นพื้นที่เรียนรู้ให้กับทุกคน ทุกหน่วยงาน

โมเดลอาคารพื้นที่เรียนรู้
ทีมงานดูพื้นที่สำหรับการเตรียมลงฐานและโครงสร้างหลังคาพื้นที่เรียนรู้

พื้นที่เรียนรู้นี้ เป็นพื้นที่ที่เรามีความรับผิดชอบในการจัดการขยะร่วมกัน โปรดลองดูขยะภายในบ้านของท่าน หากมีขยะที่ไม่สามารถส่งไปรีไซเคิลได้ เป็นถุงพลาสติกที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ซองขนมต่างๆ ของลูกๆ หลานๆ การนำขยะเหล่านี้มาใส่ขวด Eco Brick ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะคะ

ขอย้ำนะคะ ว่า Eco Brick ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งเท่านั้นในจัดเก็บขยะ และนำมาใช้ประโยชน์ต่อค่ะ

#ขวดพลาสอิฐ #Ecobrick #มูลนิธิเอ็นไลฟ #EnliveFoundation #เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของสิ่งแวดล้อมและมนุษย์