“เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสกับการท่องเที่ยววิถีใหม่ หลัง COVID-19”

ห่วงโซ่แห่งความยั่งยืนอยู่ในมือพวกเราทุกคน

การดูแลป่าเขา คือเรื่องของเราเช่นกัน วงเสวนานี้ประกอบไปด้วย คุณโจโฉ-ทรงธรรม สิปปวัฒน์ Youtuber สายธรรมชาติ, คุณฐาวร บุญราศรี เจ้าหน้าที่พัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน), คุณเนรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ ดำเนินรายการโดยคุณทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร The Cloud

คุณค่าการท่องเที่ยวป่าเขาอย่างยั่งยืนคือ การได้รักษาความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งจะส่งผลต่อวัฏจักรของทุกชีวิตในระยะยาว ทั้งสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ก็สามารถไปต่อได้ในช่วงเวลาวิกฤติ เพราะทั้ง 3 สิ่งนี้มีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กัน และส่งผลกับชีวิตมนุษย์ในทุกๆ วัน

วิธีดูแลผืนป่า ในแบบที่คุณทำได้

1. เรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น จากชุมชนที่อยู่ท่ามกลางป่าเขา เพื่อเข้าใจวิธีการรักษาความหลากหลายของชีวภาพ

2. สนับสนุนเจ้าหน้าที่อุทยานที่กำลังดูแลป่าเขาแทนชาวเมือง

3. ทุกครั้งที่เข้าไปเที่ยวป่า ให้คำนึงถึงความสมดุลทางธรรมชาติเป็นหลัก ละเว้นกิจกรรมใดๆ ที่อาจทำลายความสมดุลของผืนป่า

4. ประโยชน์ของการท่องเที่ยวอุทยาน มีมากกว่าการเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง แต่พื้นที่แห่งนั้นอาจเป็นบ้านของสัตว์น้อยใหญ่ เป็นเครื่องฟอกอากาศ และเป็นแหล่งต้นน้ำให้กับเรา นักท่องเที่ยวจึงควรปฏิบัติตามกฎ เพื่อเป็นการเคารพสถานที่ และเป็นการช่วยรักษาพื้นที่อย่างง่ายที่สุด

5. รู้จักสัตว์ รู้จักชนิดพันธุ์ต้นไม้ เพื่อรู้ถึงประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตในป่า ที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ความสวยงาม

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดจากคนๆ เดียวไม่ได้ แต่ต้องเกิดจากหลายภาคส่วนร่วมกัน แม้ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ ก็ยังมีโอกาสมากมายซ่อนอยู่ที่รอเราสร้างความเปลี่ยนแปลง ให้ทุกชีวิตดำเนินไปต่อได้ และเพื่อเป็นการดูแลต้นทุนทางธรรมชาติเหล่านี้ เราสามารถช่วยกันดูแลผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างค่านิยมใหม่ให้กับคนรอบตัว เมื่อคนตัวเล็กๆ ค่อยๆ เปลี่ยน ทั้งสังคมก็จะปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น

#GoodSociety2021 #HopeinCrisis #ปักหมุดจุดยั่งยืน #การท่องเที่ยววิถีใหม่ #การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน