เที่ยวทะเลแล้วอย่าลืมรักษ์ทะเลด้วย ห่วงโซ่แห่งความยั่งยืนอยู่ในมือพวกเราทุกคน

“เที่ยวทะเลฮาเฮ แบบไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม” เราจะทำได้อย่างไร ในวงเสวนา Round Table ได้สรุปประเด็นจากความคิดเห็นจากคุณเชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ นักแสดงที่ให้ความสำคัญ และใส่ใจสิ่งแวดล้อม, คุณปรเมนทร์ ศรีมณี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี, คุณพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี, คุณสมเดช หง้าฝา รองประธานชมรมธุรกิจการท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์-แหลมพระนาง, คุณจิระพงศ์ จีวรงคกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มูลนิธิเอ็นไลฟ และดำเนินรายการโดยคุณแอน-สุภัชญา เตชะชูเชิด จาก Refill Station

คุณค่าการท่องเที่ยวทะเลอย่างยั่งยืนคือ การที่เราได้รู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ โดยเฉพาะกับท้องทะเลไทยที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน ทะเลไทยยังคงงดงามได้เพราะพวกเราช่วยกันหวงแหน รักษา ช่วยกันดูแลร่วมกันอย่างยั่งยืน

วิธีดูแลท้องทะเล ในแบบที่คุณทำได้

1. ปรับวิถีชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ใช่แค่ดูแลทะเลเฉพาะตอนไปเที่ยวเท่านั้น

ทำกิจกรรมการฟื้นฟูทะเลกับร่วมกับชุมชนท้องถิ่นหรืออุทยานแห่งชาติ

2. เที่ยวอย่างรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อุทยานอย่างเคร่งครัด ด้วยการเคารพกฎระเบียบตามที่อุทยานกำหนด เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนคือผู้ที่กำลังดูแลทะเลที่เรารัก

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับท้องทะเลเท่านั้น

4. นอกจากถ่ายรูปทะเลสวยๆ เพื่อลงในโซเชี่ยลมีเดียแล้ว เราสามารถเขียนเล่าวิธีการดูแลทะเลที่เราได้ทำ 5. ให้คนอื่นได้รับรู้ เพื่อสร้างค่านิยมการท่องเที่ยวทะเลอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้คนในวงสังคมที่เราใกล้ชิด

6. ศึกษาหาข้อมูลของทะเลนั้นๆ อย่างละเอียดก่อนไปเที่ยว จะช่วยให้เราดูแลทะเลได้อย่างที่เป้าหมายไว้

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดจากคนๆ เดียวไม่ได้ แต่ต้องเกิดจากหลายภาคส่วนร่วมกัน ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ ยังมีโอกาสซ่อนอยู่เพื่อให้ทุกชีวิตดำเนินไปต่อ เพื่อเป็นการดูแลต้นทุนทางธรรมชาติเหล่านี้ เราสามารถช่วยกันดูแลผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างค่านิยมใหม่ให้กับคนรอบตัว เมื่อคนตัวเล็กๆ ค่อยๆ เปลี่ยน ทั้งสังคมก็จะปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น

#GoodSociety2021 #HopeinCrisis #ปักหมุดจุดยั่งยืน #การท่องเที่ยววิถีใหม่ #การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน