เยาวชนร่วมศึกษาและเก็บข้อมูลความสะอาดของชายหาด แหลมพระนาง-ไร่เล

น้องๆ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หลักสูตรวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นผู้ดูแล โดยได้เข้ามาศึกษาเก็บข้อมูลผลของการทำความสะอาดชายหาดกับปริมาณขยะทะเลและไมโครพลาสติกที่ตรวจพบ ใน 4 พื้นที่ โดยแหลมพระนาง-ไร่เล เป็น 1 พื้นที่ ที่น้องๆ เข้ามาทำการศึกษาและเก็บข้อมูล

น้องๆ นักเรียนกับกำลังเก็บข้อมูลความสะอาดของชายหาด

โดยข้อมูลที่ได้ทำการศึกษาจะได้เป็นข้อมูลการตั้งต้นเพื่อรณรงค์การให้ความสำคัญในการลดการทิ้งขยะ และพิจารณาในการบริหารจัดการขยะต่อไป

ทั้งนี้ คณะนักเรียนได้ทำการสำรวจพื้นที่ชายหาดแหลมพระนาง-ไร่เล จากการศึกษาโดยการเก็บตัวอย่างขยะทะเล (Marine debris) และไมโครพลาสติก (Visible microplastic) ขนาด 1-5 มิลลิเมตร พบว่า
1.  ขยะทะเลที่พบมากกว่าร้อยละ 80 เป็นขยะพลาสติก และขยะส่วนใหญ่มากที่สุด 5 ลำดับ ได้แก่ เศษพลาสติก เศษโฟม ก้นบุหรี่ เศษเชือก ถุงพลาสติก ตามลำดับ
2. ดัชนีความสะอาดของชายหาด (Clean Coast Index, CCI) ในทั้ง 4 บริเวณศึกษา มีค่าอยู่ที่ 2-5 ซึ่งนับว่าเป็นชายหาดที่สะอาด (Clean beach)

3. พบเศษพลาสติกขนาดเล็กขนาด 1-5 มม. หรือ ไมโครพลาสติก (Visible microplastic) 4-44 ชิ้น/ ตารางเมตร โดยพบว่าเป็นขยะประเภทเศษโฟม (foam) มากกว่าร้อยละ 75 เศษชิ้นส่วน (fragment) มากกว่าร้อยละ 20 แผ่นพลาสติก (film) และเส้นใย (Fiber) ตามลำดับ โดยพบว่ามีสีขาว (เม็ดโฟม) สีใส สีแดง สีเขียว ตามลำดับ
4. จากการสอบสามในพื้นที่ให้ข้อมูลว่ามีการทำความสะอาดพื้นชายหาด ทุกวัน – อย่างน้อย 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ โดยพนักงานของโรงแรมและเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ตามแนว Krabi Go Green & Zero Waste Krabi
5. จึงนำสู่ข้อเสนอแนะในการเก็บกวาดขยะพลาสติกทะเลขนาดใหญ่ ออกจากผืนทรายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดปริมาณการตกค้างของปริมาณไมโครพลาสติก

การจัดเก็บขยะที่ชายหาดของพนักงานโรงแรม รวมถึงเจ้าหน้าที่อุทยาน เป็นเพียงปลายทางในการจัดการขยะเท่านั้น แต่สิ่งที่เราทุกคนต้องช่วยกัน คือ การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง หลัก 3R – Reuse Reduce Recycle นี่ก็ช่วยลดขยะได้มากแล้ว และยิ่งมีการจัดการที่ถูกต้อง ถูกวิธี ยิ่งทำให้ปริมาณขยะที่จะหลุดรอดลงทะเลไป ก็ยิ่งมีน้อย

รวมถึงขยะในมือนักท่องเที่ยว ที่ทิ้งอย่างถูกที่ ท้องถิ่น จัดการอย่างถูกทาง ขยะ ก็จะจัดการได้อย่างถูกต้อง

#การจัดการขยะ #ขยะทะเล #โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย #แหลมพระนางไร่เล #หวงแหนกระบี่ #Cherishkrabi #มูลนิธิเอ็นไลฟ #EnliveFoundation #เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของสิ่งแวดล้อมและมนุษย์