ป่าชายเลน กับการอนุรักษ์ของชุมชน

ป่าชายเลน มีสภาพธรรมชาติที่ร่มรื่น ช่วยให้อากาศบริเวณชายฝั่งทะเลสะอาด และบริสุทธิ์ หากคุณได้มีโอกาสอยู่ในป่าชายเลน สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดได้เลย และยิ่งอากาศร้อนๆ แบบนี้ ถ้าได้ไปพายเรือท่องเที่ยวในป่าชายเลน รับรองเย็นชื่นใจ เหมือนกับที่ป่าชายเลน บ้านนาทุ่งกลาง-บ้านท่าคลอง ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่

จริงๆ แล้ว ป่าชายเลน เป็นบ้านของพันธุ์สัตว์น้ำและพันธุ์พืชนานาชนิด ที่ใช้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และเจริญเติบโต มีธาตุอาหารที่หล่อเลี้ยงชีวิตพืชและสัตว์จากเศษใบไม้ที่หลุดร่วงสลายเป็นอาหารในดิน

นอกจากนี้ ป่าชายเลน ยังช่วยบำบัดน้ำเสียให้กับเราอีกด้วย เพราะว่ารากและลำต้นของพันธุ์ไม้ชนิดต่าง ๆ เป็นด่านกรองสิ่งปฏิกูลในน้ำก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเล ในทางกลับกัน หากเราทำนาเกลือ ป่าชายเลนก็จะทำหน้าที่กรองน้ำทะเลให้เป็นน้ำทะเลที่สะอาด ให้สามารถมาทำนาเกลือได้

ป่าชายเลนมีความสำคัญเช่นเดียวกันป่าไม้บนภูเขา หากป่าชายเลนเป็นแหล่ง “อู่ข้าวอู่น้ำ” ของคนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเล ที่มีการใช้ประโยชน์จากพืชนานาพันธุ์ สัตว์น้ำนานาชนิด เพื่อการดำรงชีวิต

ป่าชายเลน ยังมีพืชสมุนไพร หลายชนิดทีมีสรรพคุณในการบำบัดอาการของโรคต่างๆ ได้ดี อย่างที่บ้านนาทุ่งกลาง-บ้านท่าคลอง ต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ มา มีปราชญ์ชุมชนที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร โดย บังย่าริด รักจิตต์ ได้ชี้ให้ดูพืชสมุนไพรที่สามารถนำมาบำบัดอาการเจ็บป่วยของเราได้ ทั้งต้นโกงกางใบใหญ่ ต้นเล็บเหยี่ยว ที่ขึ้นอยู่บนฝั่งติดกับป่าชายเลน หรือต้นเสม็ดแดง ที่เป็นไม้ยืนต้นในป่าชายเลน หรือจะเป็นต้นลูกใต้ใบ ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปทั่วทุกภาค ก็เป็นสมุนไพรเช่นเดียวกัน

หมอพื้นบ้าน ที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้สมุนไพร ที่พร้อมจะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชน

#ป่าชายเลน #บ้านนาทุ่งกลาง #บ้านท่าคลอง #ปักหมุดจุดยั่งยืน #หวงแหนกระบี่ #CherishKrabi #มูลนิธิเอ็นไลฟ #EnliveFoundation #เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของสิ่งแวดล้อมและมนุษย์