ห่วงโซ่แห่งความยั่งยืนอยู่ในมือพวกเราทุกคน

จากการเสวนาในวง Round Table “ท่องเที่ยวชุมชน : ห่วงโซ่ความยั่งยืนของคนกับป่า”

คุณค่าการท่องเที่ยวชุมชนคือ การที่คนเมืองได้ท่องเที่ยวที่มีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติ และวิถีชีวิต ที่มีความแตกต่างตามขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม รวมถึงธรรมชาติในพื้นที่นั้นๆ ด้วย เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวก็กระจายถึงชาวบ้านอย่างแท้จริง ยิ่งเที่ยวก็ยิ่งยั่งยืน

ชาวบ้านก็อยู่ในพื้นที่ได้ไม่ต้องละทิ้งบ้านเกิดเพื่อมาทำงานหาเงินในเมืองใหญ่ ความเป็นชุมชนและวัฒนธรรมอันมีค่าก็ดำรงอยู่ได้ เพราะห่วงโซ่แห่งความยั่งยืนอยู่ในมือพวกเราทุกคน

คุณแพรี่พาย Influencer ท่องเที่ยวที่สร้างความยั่งยืน, คุณสมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง Local Alike, ผู้ใหญ่แดง นักพัฒนาผู้ก่อตั้งโรงเรียนธรรมชาติป่าชายเลน, คุณกบ-อนันตา อินทรอักษร ผู้ร่วมก่อตั้ง BIGTrees และดำเนินรายการโดยคุณแอน-สุภัชญา เตชะชูเชิด จาก Refill Station ได้บอกเล่ากับเราว่า ทุกคนสามารถมีส่วนในการดูแลชุมชนและธรรมชาติท้องถิ่นได้ในหลายรูปแบบ

วิธีดูแลชุมชนท้องถิ่นผ่านการท่องเที่ยว ในแบบที่คุณทำได้ง่ายๆ

1. เริ่มจากท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้บทเรียนใหม่ๆ เกี่ยวกับชุมชน วัฒนธรรม อาหาร เปิดใจทำสิ่งใหม่ที่เราไม่เคยทำ เรียนรู้และเล่นกับธรรมชาติด้วยใจเปิดรับ กิจกรรมเล็กๆ อันแสนสนุกจากท้องถิ่น จะจุดประกายให้เราอยากท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในระยะยาว

2. เตรียมอุปกรณ์การเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการใช้พลาสติกที่ใช้ single-use plastic เพื่ออำนวยความสะอวดให้กับตัวเองในระยะเวลาสั้นๆ เราอาจพกกระติกน้ำ ปิ่นโต ช้อมส้อม ไปใช้เอง

3. ท่องเที่ยวอย่างมีสำนึกและรับผิดชอบตัวเอง เพราะเราทุกคนก็คือสิ่งแวดล้อมเช่นกัน

4. สนับสนุนผู้ประกอบการที่ทำงานอย่างมีส่วนร่วมกับชุมชนและไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

5. เจ้าถิ่นจัดทริปแบบรับผิดชอบต่อชุมชนเป็นหลัก เพื่อเผยแพร่วิถิชีวิตชุมชนอย่างแท้จริง

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดจากคนๆ เดียวไม่ได้ แต่ต้องเกิดจากหลายภาคส่วนร่วมกัน ในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้ ยังมีโอกาสซ่อนอยู่เพื่อให้ทุกชีวิตดำเนินไปต่อ เพื่อเป็นการดูแลต้นทุนทางธรรมชาติเหล่านี้ เราสามารถช่วยกันดูแลผ่านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างค่านิยมใหม่ให้กับคนรอบตัว เมื่อคนตัวเล็กๆ ค่อยๆ เปลี่ยน ทั้งสังคมก็จะปรับไปในทิศทางที่ดีขึ้น

#GoodSociety2021 #HopeinCrisis #ปักหมุดจุดยั่งยืน #การท่องเที่ยววิถีใหม่ #การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

https://www.youtube.com/watch?v=vl4h5mL0brY&t=2698s